Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Tp.HCM: Dự án chưa thi công, vốn đầu tư đã tăng vùn vụt

14/09/2010 09:26

Không chỉ những dự án đang thi công mới tăng vốn, ngay cả dự án chưa thi công như tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, tổng vốn đầu tư cũng tăng chóng mặt.

Sau 3 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt, tổng vốn đầu tư đã tăng từ 1,09 tỉ USD lên đến khoảng 2,3 tỉ USD - tăng thêm 1,2 tỉ USD, tương đương khoảng 20.000 tỉ đồng thời giá hiện nay. Tuy vậy, nhiều người vẫn nghi ngờ con số vốn đầu tư của dự án này chưa dừng lại ở mức 2,3 tỉ USD.


Ngoài hạng mục san lấp depot được thi công đến nay, các gói thầu chính vẫn còn trong giai đoạn chọn nhà thầu.

Tăng thêm khoảng 20.000 tỉ đồng

Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (gọi tắt tuyến metro số 1) có quy mô dài 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao), xuất phát tại khu vực Bến Thành (Q.1) và kết thúc tại depot Q.9. Từ tháng 2.2008, hạng mục san lấp mặt bằng, xây dựng hàng rào depot đã được khởi công, riêng các hạng mục chính đến nay chỉ mới dừng lại ở khâu đấu thầu. Tuy vậy, tổng mức đầu tư của dự án đã tăng thêm khoảng 1,2 tỉ USD so với dự án duyệt ban đầu vào 4.2007.

Theo giải thích của ông Trần Quang Phượng – GĐ Sở GTVT - tại kỳ họp HĐND Tp.HCM mới đây, quá trình nghiên cứu lập dự án ban đầu, các đơn vị tính toán thiếu và chưa dự báo được hết một số yếu tố làm tăng giá, đặc biệt là vấn đề trượt giá các nguyên vật liệu xây dựng. Dự án phê duyệt năm 2007, thực chất là những số liệu nghiên cứu cập nhật từ năm 2003 đến năm 2006, trong khi giá nguyên vật liệu thực tế năm 2007, 2008, 2009 đã tăng khá cao, bình quân tăng 40%, thậm chí có loại nguyên vật liệu tăng đến 100%.

Một lý do khác làm tăng tổng vốn đầu tư là sau khi dự án được duyệt, thành phố mới nhận thấy thiết kế cơ sở ban đầu còn một số bất cập nên đã điều chỉnh tăng khối lượng xây dựng. Cụ thể như điều chỉnh: Tăng số lượng toa xe cho phù hợp với lưu lượng hành khách trong tương lai và có kết nối với tuyến metro khác, tăng chi phí xây dựng depot để xử lý nền đất yếu, cập nhật bổ sung một số công nghệ mới cho hệ thống kiểm soát vé, hệ thống thiết bị thông tin tín hiệu nhằm nâng cao mức độ an toàn...

Không yên tâm với chất lượng tư vấn

Dự án và thiết kế cơ sở ban đầu do một đơn vị tư vấn trong nước nghiên cứu thực hiện. Sau đó vào khoảng tháng 4.2007, UBND thành phố đã phê duyệt dự án đầu tư và tiếp theo đầu năm 2008 tổ chức đấu thầu chọn nhà tư vấn chung để làm rõ thiết kế cơ sở trong dự án được duyệt, xây dựng hồ sơ mời thầu 3 gói chính. Kết quả, nhà tư vấn chung trúng thầu là liên danh NYPT (gồm 8 nhà thầu, trong đó cũng có đơn vị tư vấn trong nước đã lập dự án ban đầu). Ông Trương Trọng Nghĩa – Phó ban Kinh tế và Ngân sách HĐND Tp.HCM – cho rằng: “Lúc đầu lập dự án, đơn vị tư vấn trong nước đã tính toán tổng mức đầu tư chỉ khoảng 1 tỉ USD, nhưng sau đó không bao lâu, nhà tư vấn này tham gia vào nhóm nhà tư vấn chung lại điều chỉnh dự án lên đến 2,3 tỉ USD. Tôi nghi ngờ chất lượng tư vấn ở đây có vấn đề (?)”.

Theo Sở GTVT, kết quả tính toán của nhà tư vấn chung sau đó được Chính phủ yêu cầu thẩm định lại. Khi đó, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) tài trợ chi phí và giới thiệu, ký hợp đồng một đơn vị tư vấn độc lập tại Singapore để thẩm định. Dù vậy, ông Trương Trọng Nghĩa vẫn tỏ ra băn khoăn: “Những thông tin này làm chúng tôi không yên tâm, vì kết quả của tư vấn thiếu tính phản biện từ các nhà khoa học do thành phố tổ chức.

Thực sự, số vốn đầu tư có thể đội lên hơn 2 tỉ USD, nhưng nếu chúng ta không có tổ chức phản biện, mà lại để cho phía nhà tài trợ bỏ tiền ra thuê tư vấn thì khó có thể làm mọi người yên tâm được”. Trong khi đó, ông Phượng lại trấn an: “Tuy đơn vị tư vấn độc lập của Singapore thẩm định, song trong nội bộ Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia ngành đường sắt và nhận thấy kết thẩm định của đơn vị tư vấn này hợp lý”.  

- Ông Trương Trọng Nghĩa cho biết: Hiện nay đối với tuyến metro số 1 chưa thi công mà vốn đầu tư đã đội lên 2,3 tỉ USD, trong vòng 5 năm tới khi triển khai thi công, tôi không tin vốn đầu tư không còn tăng lên nữa. Quy hoạch GTVT của Tp.HCM đến năm 2020 có 6 tuyến metro, do đó nếu thành phố không có cách làm, không có phương thức tự vệ mà phụ thuộc hoàn toàn vào nhà tài trợ thì rất nguy hiểm.

- Ông Trần Quang Phượng nhìn nhận: Đây là dự án metro đầu tiên của thành phố nên không tránh khỏi những vấn đề thiếu sót. Những vấn đề đó cũng là bài học kinh nghiệm cho những tuyến tiếp theo, hiện nay thành phố đang triển khai tuyến metro số 2 và những bài học kinh nghiệm của tuyến số 1 đều được bổ sung vào tuyến metro số 2.

(Theo Lao Động)

Tin nhiều người đọc

 

Hàng loạt dự án "rùa bò" tại Đà Nẵng bị xử lý (11:15 13/12/2018)

Australia: Giá nhà ở TP. Sydney sụt giảm kỷ lục (14:28 13/12/2018)

Tp.HCM sử dụng 174 căn hộ để thực hiện di dời, tái định cư các hộ dân Quận 1 (08:38 07/12/2018)

Đồng Nai: Ba công ty môi giới bất động sản vào "tầm ngắm" điều tra (09:20 08/12/2018)

Wyndham Garden Phú Quốc mạnh tay cam kết lợi nhuận bền vững (08:00 10/12/2018)

Đã có phương án xử lý sai phép công trình Mường Thanh Đà Nẵng (09:27 08/12/2018)

Tin mới nhất

 

Hạ tầng bứt phá, bất động sản Phan Thiết hút nhà đầu tư (08:00 13/12/2018)

Bất động sản đang chuyển mình trong thời đại công nghệ 4.0 (08:00 13/12/2018)

420 triệu USD vốn ngoại đổ vào dự án trường đua ngựa ở Sóc Sơn (11:43 12/12/2018)

Hơn 200 khách hàng đặt cọc căn hộ ngay tại lễ ra mắt Malibu Hội An (09:00 12/12/2018)

MGLand Việt Nam trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án Vincity Sportia (08:00 12/12/2018)

Cả nước còn khoảng 2.300 căn hộ chung cư tồn kho (17:19 11/12/2018)

Tin cũ hơn

 

Sắp có thêm dự án nhà thu nhập thấp tại Bắc An Khánh (08:36 14/09/2010)

Tứ giác Eden: Không có chuyện ưu ái Vincom (08:16 14/09/2010)

Khẩn trương xây dựng khu đô thị cảng Hiệp Phước (08:14 14/09/2010)

Bất cập trong hồ sơ đăng ký mua căn hộ thu nhập thấp (08:13 14/09/2010)

Hà Nội thôi phản đối trục Hồ Tây - Ba Vì (08:06 14/09/2010)

Ninh Thuận: Xây dựng khu đô thị, công viên biển Bình Sơn (08:03 14/09/2010)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn