Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

TP Hồ Chí Minh: Đại hạ giá căn hộ cao cấp

18/02/2009 11:28

Hai ngày nay, hàng trăm người TP HCM xôn xao kéo đến Công ty xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh đặt cọc mua căn hộ giữa lúc thị trường địa ốc trầm lắng. Lực hút này bắt nguồn từ chiêu giảm giá 550-950 USD mỗi m2 so với mức công bố một năm trước.

Chấp nhận bốc hơi lợi nhuận so với mặt bằng giá cũ, Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Group) chủ động "đánh quả" hạ giá đồng loạt 2 dự án căn hộ cao cấp Hoàng Anh River View và Phú Hoàng Anh. Đây là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng "đòn" tự giảm giá để tung chiêu thuyết phục khách hàng, kéo nhà đầu tư trở lại sàn địa ốc nhằm tăng nhiệt cho thị trường bất động sản.

Trước đó nhà đất chỉ sụt giảm trên thị trường tự do từ 30 đến 70% nhưng không chủ đầu tư nào dám công bố hạ giá bán.

Ước tính của HAGL Group, tổng số lợi nhuận sẽ giảm đi khi hạ giá hai dự án Phú Hoàng Anh và Hoàng Anh River View là 140 triệu USD, tương đương mức khấu hao trung bình 700 USD mỗi m2 cho tổng cộng 200.000 m2 sàn xây dựng của cả hai dự án trên. Lượng căn hộ bán trong đợt giảm giá này tương đương 50% tổng diện tích của cả hai dự án. HAGL tuyên bố chương trình khuyến mại kéo dài cho tới khi nào hết số lượng đã công bố.

Cụ thể, khu căn hộ Hoàng Anh River View tại số 37 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, trước đây ở mức 2.300 USD mỗi m2 nay được chủ đầu tư công bố chỉ còn 1.350 USD mỗi m2. Tương tự, dự án khu căn hộ Phú Hoàng Anh tọa lạc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, cũng được doanh nghiệp chủ động hạ nhiệt từ 1.800 USD xuống còn 1.250 USD mỗi m2.

Các nhà đầu tư đang chọn vị trí căn hộ để đặt cọc sáng 17/2. Ảnh: Vũ Lê

Chiêu giảm giá này ngay lập tức tạo hiệu ứng, chỉ trong ngày 16/2, HAGL Group đã bán được hơn 100 căn hộ thuộc 2 dự án trên. Riêng buổi sáng ngày 17/2 đã có hơn 20 trường hợp đặt tiền cọc và phát đi gần 100 phiếu giữ chỗ. Tại sàn địa ốc Sacomreal, nơi được môi giới độc quyền 200 căn hộ thuộc 2 dự án này, lượng khách thăm dò cũng đông không kém. Thống kê của sàn trong ngày 16/2 đã có hơn 100 người tìm hiểu dự án với trên 50 khách giữ chỗ.

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư và khách cũ được "gỡ gạc" khoản tiền chênh lệch so với mặt bằng giá hiện nay, HAGL Group còn thông báo thêm, 330 khách hàng từng mua 2 dự án này cũng sẽ được điều chỉnh lại hợp đồng theo khung giá mới.

Trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc HAGL Group Lê Hùng giải thích: "Chúng tôi hạ giá căn hộ vì lãi suất thấp, vật liệu xây dựng giảm 50%, nhân công ổn định, chi phí mặt bằng rẻ do mua trước cơn sốt đất. Song, nguyên nhân quan trọng nhất là giảm giá để xác định ngưỡng mà thị trường chấp nhận tiêu thụ sản phẩm".

Theo ông Hùng, suốt năm 2008, các chủ đầu tư có dự án đều ngồi nhìn nhau trong khi giá nhà đất liên tục giảm trên thị trường thứ cấp. Thậm chí đã có lúc HAGL nóng ruột tung quân đi khảo sát giá cả nhiều dự án trên địa bàn thành phố xem có xuống thật hay không. Ông cho hay, để đi đến quyết định táo bạo này, tập đoàn đã phải bàn thảo, họp liên tục trong vòng 4 tháng. Cuối cùng thống nhất duyệt phương án giảm bớt một phần lợi nhuận để song hành cùng khách hàng, nhà đầu tư nhằm tạo cú hít mạnh, tăng nhiệt cho bất động sản.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu nhận định, bất động sản đã giảm giá liên tục trong năm ngoái nên hiện tượng này không còn lạ lẫm nữa. Tuy nhiên trong cả năm 2008 chưa có doanh nghiệp nào vừa triển khai dự án vừa chủ động hạ giá thành sản phẩm. Vì vậy, năm 2009 HAGL công bố giảm giá đồng loạt hai dự án đang thi công sẽ tạo tiền lệ đặc biệt cho thị trường.

Ông Châu dự đoán sau động thái của HAGL Group, chắc chắn từ quý I trở về sau sẽ có nhiều doanh nghiệp khác cân nhắc và vận dụng chiến lược kích cầu này để tồn tại.

Tuy nhiên, lãnh đạo Hiệp hội bất động sản TP HCM cho rằng, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ sức gồng gánh để hạ giá thành sản phẩm. Lợi thế của HAGL không chỉ mạnh ở tiềm lực tài chính mà còn kinh doanh gỗ, đá và thu mua được bất động sản trước thời điểm sốt đất. "Những doanh nghiệp nhỏ, yếu thế hơn phải cân nhắc và đối đầu với nhiều thách thức hơn khi giảm giá căn hộ", ông nhận xét.

Thông tin quảng bá về giảm giá căn hộ của HA Gia Lai

Trái lại, trao đổi với VnExpress.net chiều 17/2, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khẳng định, theo xu thế chung, để trụ lại trên thương trường trong tình hình hiện nay, bất cứ công ty địa ốc nào cũng đều loay hoay với bài toán giảm giá sản phẩm.

Theo ông Hiển, danh sách các chủ đầu tư đủ tiềm lực hạ giá bán căn hộ có thể xếp thành hàng dài bao gồm những doanh nghiệp ra đời từ thập niên 90 trở về sau chứ không riêng gì HAGL. Bởi lẽ giá đất trước đây từng được mua ở mức cực rẻ và chỉ bị thổi phồng lên trong vòng 5 năm trở lại đây do các hư chiêu của môi giới kèm theo động thái hoàn thiện cơ sở hạ tầng của nhà nước.

Ngoài ra, chuyên gia này còn nhấn mạnh thêm, mức giá 1.250-1.350 USD mỗi m2 mà HAGL vừa điều chỉnh chỉ hợp lý chứ không gọi là rẻ và việc giảm giá không làm doanh nghiệp này thua lỗ, thậm chí vẫn nắm chắc 30-40% lợi nhuận mỗi năm. Trong khi đó, đối với các ngành sản xuất khác lợi nhuận đạt 15-20% đã là quá tuyệt vời.

Một chuyên gia kinh tế nhận xét, việc chủ động giảm giá căn hộ dù ít hay nhiều là biểu hiện tích cực của xu thế kinh tế thị trường. "Không nên cho bất động sản là vùng cấm hay một thứ hàng hóa bất khả xâm phạm không thể co giãn mà nhân cơ hội này hãy trả nhà đất trở về với giá trị hợp lý của nó", ông nói.

Theo VnExpress

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn