Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Về quy hoạch chung Thủ đô: Hà Nội vẫn giữ quan điểm

25/08/2010 08:29

Chiều 24-8, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi nhận được bộ hồ sơ mới nhất về Quy hoạch chung Hà Nội của Bộ Xây dựng, Thành phố sẽ tiếp tục có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trước ngày 30-8-2010.

Đây là văn bản cuối cùng Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ thể hiện rõ quan điểm của mình về vấn đề trên.

"Trước sau Thành phố vẫn thống nhất quan điểm như đã báo cáo với Thủ tướng là không đồng tình với ý tưởng quy hoạch xây dựng Trung tâm Hành chính Quốc gia tại Ba Vì và trục giao thông Hồ Tây - Ba Vì, mà đó chỉ nên là một trục ảo" - Ông Thành, nói.

Trong khi đó, cũng chiều ngày 24-8, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Đào Văn Bình cho Tiền Phong biết, các tầng lớp nhân dân Thủ đô đang mong đợi quy hoạch Thủ đô từng ngày.

TP Hà Nội và Bộ Xây dựng đang có quan điểm khác nhau về trục đường Hồ Tây- Ba Vì, vậy Ủy ban MTTQ TP có tham gia phản biện đồ án này không, thưa ông?

Tôi mong rằng trong quy hoạch Hà Nội phải có một trục đại lộ, có thể gọi là trục Đông-Tây, hoặc đặt tên là một trục gì đó. Trục này không phải kéo dài từ Hồ Tây đến Ba Vì mà có thể chỉ làm một đoạn ngắn từ Hồ Tây đến vành đai 4.

Trong trục này sẽ có những khu văn hóa, giải trí, tượng đài, tháp nước...Nơi này sẽ phục vụ các hoạt động diễu binh, diễu hành, là điểm vui chơi của người dân, khách nước ngoài đến du lịch mua sắm. Còn hiện nay Hà Nội không có khu nào cả. Đây sẽ là điểm nhấn trong quy hoạch Hà Nội, xây dựng những công trình mang dấu ấn thời đại. Chứ không có trục đường này thì quy hoạch Hà Nội sẽ như là Hà Nội cũ và Hà Tây gộp lại mà không có điểm nhấn gì.

Việc đề xuất một trục này sẽ mang lại hiệu quả gì, thưa ông?

Thay vì phải đầu tư một trục đường dài từ Hồ Tây lên Ba Vì thì xây dựng một trục đường ngắn sẽ dễ dàng hơn. Thực tế có kéo dài đến Ba Vì thì trục đường này cũng chỉ có tác dụng cao đến vành đai 4. Phải có quy hoạch như vậy thì mới chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng.

Hiện Hà Nội và Bộ Xây dựng chưa thống nhất được khiến đồ án chậm được phê duyệt, điều đó sẽ ảnh hưởng ra sao đến sự phát triển của Hà Nội, thưa ông?

Tôi cho rằng đồ án quy hoạch chung Thủ đô nên quyết ngay trong năm 2010. Bởi sau khi Hà Nội mở rộng, rất nhiều dự án phát triển của thành phố bị chậm lại. Các dự án phát triển đô thị, khu công nghiệp, rau sạch, di dời bệnh viện, trường học đều đang chờ quy hoạch. Hiện nay quy hoạch ngành đã chuẩn bị rồi nhưng Thủ tướng chưa phê duyệt quy hoạch chung nên không triển khai được.

Nhiều dự án của Hà Nội cũ và Hà Tây đều đang được rà soát. Nhiều dự án đã giải phóng mặt bằng rồi cũng phải dừng. Đất bỏ không, không đưa vào sản xuất được, doanh nghiệp thì bị đọng vốn rất khó khăn.

Không xây trung tâm hành chính, không cần tuyến Hồ Tây - Ba Vì

Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, UBND Hà Nội đã đúng khi cho rằng không nên xây dựng tuyến Hồ Tây - Ba Vì (30 km) khi Ba Vì không còn là Trung tâm hành chính quốc gia tương lai.

- UBND Hà Nội cho rằng trục Hồ Tây - Ba Vì không có ý nghĩa về công năng và kinh tế - xã hội, trong khi đó, Bộ Xây dựng cho rằng cần xây dựng để giải quyết giao thông, an ninh quốc phòng, ý kiến của ông như thế nào?

- Khi xây dựng một tuyến đường phải gắn với thu nhập, khả năng đầu tư dự án để tránh quy hoạch treo. Năm 1997, chúng ta đã từng nói đô thị 1 triệu dân là cần có đường sắt đô thị, song khi thu nhập bình quân chỉ 200 - 300 USD thì chưa thể triển khai được.

Để xây dựng trục Ba Vì - Hồ Tây, tư vấn phải tính toán lưu lượng của đường Láng - Hòa Lạc và quốc lộ 32, quy mô dân số Hòa Lạc là 60 vạn và Sơn Tây là 25 vạn. Trước kia, Ba Vì dự kiến là Trung tâm hành chính quốc gia với trụ sở các bộ ngành, song nay không nói đến, thì không cần có đại lộ lớn như vậy.

Như tính toán mặt cắt đường của Láng - Hòa Lạc là 10 làn xe và quốc lộ 32 là 6 làn đủ đảm bảo nhu cầu của 2 đô thị, ngoài ra còn được hỗ trợ bởi 4 đường vành đai và đường sắt đô thị. Với mặt cắt đường như thế này quan điểm của UBND Hà Nội là đúng, không cần thiết xây dựng tuyến Hồ Tây - Ba Vì.

Mức thu nhập của dân cư Hà Nội khoảng 1.600 USD/người, đang vươn lên 10.000-11.000 USD/người trong 20 năm nữa, thì phải tính toán chi phí làm đường là bao nhiêu. Khi mở một tuyến đường mới song lưu lượng đi lại ít thì không chấp nhận được. Một lý do nữa là trục không gian nối văn hóa Ba Vì và Thăng Long - Hà Nội là vấn đề cần thuyết phục hơn nữa bởi giao lưu văn hóa không phải chỉ qua một đại lộ.

- Đồ án Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội có đề cập đến đất dự trữ tại Ba Vì, ông nghĩ sao về đề xuất này?

- Trong quy hoạch bao giờ cũng cần có đất dự trữ. Riêng đất dự trữ trong đồ án này tới 40 năm, thì không nên khẳng định chức năng của nó là gì mà chỉ đặt ra là đất dự trữ phát triển. Khi có nhu cầu mới thì chúng ta có thể bố trí vào đó. Theo tôi, khu vực Ba Vì thích hợp là không gian xanh, khu nghỉ dưỡng, không nên xây dựng tập trung ở đó.

- Hà Nội đề xuất xây dựng các bộ ngành trung ương tại khu vực Mỹ Đình và Tây Hồ Tây, ông bình luận gì về các vị trí trên?

- Tôi được biết khu Tây Hồ Tây có 60 ha dành để xây dựng, khu vực này là trục không gian đẹp, nối Hà Nội phát triển và trung tâm Cổ Loa, rất thuận lợi về giao thông. Từ quy hoạch năm 1998 nơi đây đã được xác định là trung tâm thủ đô. Mỹ Đình là trục không gian quan trọng, kế thừa được các định hướng quy hoạch cũ, không xa trung tâm chính trị Ba Đình.

Trong khi Mỹ Đình và Tây Hồ Tây vẫn còn đất trống thì không có lý do gì sử dụng đất dự trữ tại Ba Vì để xây dựng các bộ ngành.

- Điểm tâm đắc của ông đối với Đồ án quy hoạch chung thủ đô là gì?

- Bản đồ án có một số điểm mới, đó là cấu trúc chùm đô thị, gồm đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh. Ngoài ra, đồ án cũng đặt vấn đề tốc độ phát triển của Hà Nội rất lớn. Trước khi sáp nhập, Hà Nội sử dụng bình quân một năm hơn 1.000 ha và Hà Tây 2000 ha để phát triển đô thị. Trong đồ án này, Hà Nội sẽ sử dụng tới 5.000 ha trong một năm.

(Theo Tiền Phong, VNE)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn