Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Vì sao, các dự án giao thông giải ngân chậm?

22/09/2008 16:48

Có lẽ báo Kinh tế & Đô thị đã tốn không ít giấy mực để "mổ xẻ" hàng loạt vấn đề liên quan tới việc chậm tiến độ ở các dự án giao thông trong khi các dự án này hầu hết không "thiếu tiền".

Vì sao, các dự án giao thông giải ngân chậm?
 

 

Và rồi báo cáo 3 tháng, 6 tháng... mới hơn nữa là 8 tháng về công tác giải ngân của ngành giao thông vận tải đều có một nội dung là giải ngân chậm. Riêng địa bàn Thủ đô, nhiều dự án giao thông chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội cũng đang chậm tiến độ. Đợt kiểm tra mới đây của Hội đồng nhân dân TP là một minh chứng quá rõ cho thấy dự án cầu Vĩnh Tuy, đường 5 kéo dài triển khai chậm mặc dù không thiếu vốn. Rồi đến các dự án cầu Thanh Trì, Nhật Tân, đường vành đai 3, quốc lộ 32, nút Kim Liên... tiến độ đều đang rất chậm.

 

Dự án chậm, "tiêu tiền"… cũng chậm

 

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong 8 tháng đầu năm, kết quả giải ngân và thực hiện đầu tư xây dựng của toàn ngành gặp nhiều khó khăn. Đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước mới thực hiện khoảng 38,9%, giải ngân 38,8% kế hoạch; từ nguồn trái phiếu Chính phủ thực hiện đạt 43,3%, giải ngân đạt 46,3% kế hoạch. Việc triển khai từ các nguồn khác như vay tín dụng, nguồn ngoài ngân sách cũng mới đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, mục tiêu của ngành từ nay đến cuối năm phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn ngân sách nhà nước 8.688 tỷ đồng, thúc đẩy tiến độ thi công các dự án BOT, trong đó sớm hoàn thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm; cải tạo nâng cấp, làm mới 65km quốc lộ, 8.800 m cầu, 13.500 km đường nông thôn, 42km đường sắt, nạo vét và nâng cấp hơn 42 km tuyến vận tải thủy... Trên cơ sở đó, kế hoạch năm 2009 - 2011 về đầu tư xây dựng ngành GTVT được dự kiến: hoàn thành 37 dự án cấp bách từ nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng vốn hơn 13.000 tỷ đồng, giải ngân gần 34.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ và 20.834 tỷ đồngvốn ODA, huy động 79.050 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách.

Phải có cú đột phá

Với việc chậm tiến độ như trên thì hàng loạt nguyên nhân được đưa ra để chống chế. Chủ đầu tư vin vào nào là do trượt giá, cơ chế, nhà thầu, địa phương không quyết liệt giải phóng mặt bằng... Các nhà thầu thì cho rằng, hiện việc nhiều định mức, đơn giá chậm được ban hành, sửa đổi, nhất là giá ca máy, các định mức chuyên ngành, trượt giá vật tư vật liệu đã khiến không có cơ sở lập, phê duyệt các thủ tục dự án và nghiệm thu thanh toán... Hơn nữa, từ đầu năm đến nay giá vật liệu thi công cho các công trình xây dựng giao thông tăng vọt khiến các nhà thầu phải chịu sức ép từ sự thua lỗ khiến các công việc thi công không được "trơn tru". Chưa bao giờ công tác XDCB nói chung và các nhà thầu xây dựng các công trình giao thông nói riêng lại lao đao như thời điểm 8 tháng đầu năm 2008 vừa qua.

Theo Bộ GTVT, lý do quan trọng nhất của tình trạng chậm giải ngân các dự án xây dựng cơ bản ngành giao thông là năng lực tài chính yếu kém của các nhà thầu. Hiện tại, hầu hết các nhà thầu đều hoạt động bằng vốn vay, với dư nợ lớn. Trong khi đó, các ngân hàng tập trung thu nợ và cho vay nhỏ giọt nên các nhà thầu không có vốn hoạt động, nhiều dự án thiếu vốn, thi công dở dang, nhiều dự án mới không có vốn để thi công.

Một nguyên nhân quan trọng khác là công tác GPMB không những chậm được cải thiện, mà còn đang nảy sinh thêm nhiều khó khăn. Các dự án bị vướng mắc GPMB nghiêm trọng là: Dự án đường vành đai 3 Hà Nội, Dự án cầu Thanh Trì và tuyến nam Vành đai 3 Hà Nội, đường Láng - Hòa Lạc. Cụ thể, ở dự án đường 5 kéo dài hầu hết các gói thầu xây lắp đều bị vướng mặt bằng thi công. Hiện phần diện tích mặt bằng cho các nhà thầu thi công mới đạt trên 60%, nhưng trên thực tế, phần mặt bằng sạch có thể thi công được chỉ đạt 30%. Trên địa bàn huyện Đông Anh, một số gói thầu tuy đã có mặt bằng nhưng vẫn chưa có đường vào công trường. Tại các xã Vĩnh Ngọc, Đông Hội và Xuân Canh (huyện Đông Anh), vẫn còn trên 100 hộ chưa thể tiến hành việc đo đạc và một nghĩa trang chưa di chuyển được.

 

Có lẽ đã đến lúc phải có cú đột phá trong việc triển khai các dự án giao thông. Chúng tôi xin mượn lời ông Lê Quang Nhuệ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP khi đi kiểm tra dự án đường 5 kéo dài mới đây thay cho lời kết, đó là: "Dường như các dự án giao thông đang thiếu một tổng chỉ huy thực sự".

 

Theo KTĐT

Tin nhiều người đọc

 

Nghịch lý giá nhà phố tại Tp.HCM: Nhà trong hẻm tăng mạnh hơn mặt tiền (09:06 11/12/2018)

Bất động sản 2019: Đầu tư vào đâu để sinh lời? (09:01 12/12/2018)

Tin tức, dự án bất động sản nổi bật tuần từ 3/12 - 9/12/2018 (08:27 10/12/2018)

Lừa bán đất dự án tràn lan: Gốc rễ do lòng tham (10:10 11/12/2018)

Đất nền Long Thành lại “dậy sóng” (08:00 14/12/2018)

Bất động sản Bình Dương sẽ đột phá trong năm 2019? (09:00 11/12/2018)

Tin mới nhất

 

Nhà ở thương hiệu sẽ là mô hình đầu tư hốt bạc trong tương lai? (10:15 15/12/2018)

2019 sẽ là khởi đầu chu kỳ khó khăn của bất động sản? (08:49 15/12/2018)

5 ưu điểm nổi bật của New Times City (08:00 15/12/2018)

Căn hộ diện tích nhỏ đạt thanh khoản cao trên thị trường (10:51 14/12/2018)

Điểm hẹn mới “trên bến dưới thuyền" cho giới tinh hoa tại Hội An (09:48 14/12/2018)

Chung cư vẫn sẽ là sản phẩm chủ đạo của thị trường nhà ở Sài Gòn (09:33 14/12/2018)

Tin cũ hơn

 

Giá bán trung bình căn hộ Vincom 2: 3.600 USD/m2 (16:33 22/09/2008)

Việt Nam đầu tư bất động sản du lịch ở Cuba (16:31 22/09/2008)

Chung cư bình dân thu hút giới trẻ (16:16 22/09/2008)

Bộ Xây dựng chuẩn bị thuyết trình phương án kiến trúc xây Nhà Quốc hội (16:09 22/09/2008)

Chuẩn bị đấu giá thêm một khu đất "vàng" (15:55 22/09/2008)

Gỡ vướng thủ tục cấp phép xây dựng (15:52 22/09/2008)

Dành cho người xây nhà

Chat với Batdongsan.com.vn