Theo văn bản này, các bên liên quan thống nhất dừng thực hiện dự án hầm chứa xe ngầm tại công trường Lam Sơn để bảo đảm lợi ích chung của cộng đồng. Vị trí này đã không còn phù hợp để xây dựng hầm chứa xe ngầm trong tình hình hiện nay, việc xây dựng hầm chứa xe ngầm tại vị trí này: Dễ gây ách tắc giao thông; Gây khó khăn trong việc xây dựng trạm thông gió phục vụ 2 tuyến tầu điện ngầm; Ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng vì đây là khu vực trung tâm. Không cho phép xây dựng công trình nào tại vị trí này đối với bất kỳ Nhà đầu tư nào khác vì những lý do đã nêu trên.
UBND TP.HCM sẽ giới thiệu 3 địa điểm khác có lợi thế về vị trí để Nhà đầu tư nghiên cứu lựa chọn thực hiện dự án mới kèm theo các điều kiện ưu đãi đầu tư để đền bù các thiệt hại đối với Nhà đầu tư do việc dừng thực hiện dự án tại công trường Lam Sơn; Nhà đầu tư cũng có thể đề xuất với UBND TP về địa điểm mới. Địa điểm mới phải được xem xét một cách toàn diện các yếu tố có liên quan, đặc biệt là về vị trí và độ sâu để bảo đảm an toàn cho người, bản thân công trình và các công trình lân cận không chỉ trong quá trình xây dựng mà còn cả trong quá trình khai thác sử dụng, bảo đảm về môi trường và an ninh quốc phòng. Việc giới thiệu địa điểm mới sẽ hoàn thành trong thời gian 30 ngày kể từ ngày Nhà đầu tư nhận được thông báo chính thức về việc dừng dự án tại Công trường Lam Sơn (ngày 30/9/2008). Trường hợp hai bên không thống nhất lựa chọn được địa điểm để Nhà đầu tư thực hiện dự án mới thì việc đền bù các thiệt hại sẽ được thực hiện theo phương án bồi thường bằng tiền.
UBND TP.HCM sẽ thảo luận, thống nhất với Nhà đầu tư về phương án đền bù các thiệt hại do việc dừng thực hiện dự án. Việc này sẽ thực hiện xong trong thời gian 90 ngày kể từ ngày Nhà đầu tư nhận được thông báo chính thức về việc dừng dự án tại Công trường Lam Sơn.
* Điều chỉnh 2 dự án khu vực Công trường Lam Sơn
Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết đang gấp rút nghiên cứu lại quy mô chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc hai dự án xây dựng cao ốc tại hai khu đất rộng hơn 8.000m2, có giá trị cao xung quanh công trường Lam Sơn, Q.1.
Theo quy hoạch được duyệt, khu đất số 11-11C-13 công trường Lam Sơn thuộc dự án cao ốc của Sài Gòn Tourist sẽ có chiều cao, mật độ, hệ số sử dụng đất tương đương như khách sạn Park Hyatt; còn khu đất 5.442m2 thuộc dự án của Tập đoàn IMO Development (Hồng Kông), nếu có khối tháp cao tầng, đề nghị chuyển hướng xây dựng về phía đường Đông Du. Cả hai dự án này đều phải quy hoạch cách công trường Lam Sơn càng xa càng tốt; về tầng cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất nghiên cứu hợp lý trên cơ sở quy hoạch định hướng khu trung tâm TP của Cty Tư vấn Nikken Sekkei (Nhật Bản).
Trước đó, ông Nguyễn Thành Tài - Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM đã đề nghị khi xây dựng các công trình xung quanh khu vực này, cần lưu ý đến yếu tố không gian kiến trúc hiện đại hài hòa, thoáng đãng tương thích ở mức có thể với các công trình, cảnh quan hiện hữu nhằm mục tiêu phục vụ cộng đồng tốt nhất, hạn chế xây dựng công trình cao tầng tiếp cận với khoảng không gian phía trước và sau Nhà hát TP.
Trước đó, ông Nguyễn Thành Tài - Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM đã đề nghị khi xây dựng các công trình xung quanh khu vực này, cần lưu ý đến yếu tố không gian kiến trúc hiện đại hài hòa, thoáng đãng tương thích ở mức có thể với các công trình, cảnh quan hiện hữu nhằm mục tiêu phục vụ cộng đồng tốt nhất, hạn chế xây dựng công trình cao tầng tiếp cận với khoảng không gian phía trước và sau Nhà hát TP.
Theo Báo Xây dựng