Kênh thông tin mua bán, cho thuê nhà đất số 1

Hỗ trợ vay ngân hàngHỗ trợ vay ngân hàng

Có thể tự đi làm sổ đỏ khi đã có hợp đồng mua đất công chứng?

27/05/2014 09:06

Hỏi: Tôi chuẩn bị mua, và công chứng một lô đất. Cho tôi hỏi là sau khi công chứng rồi tôi có thể tự mình đi làm sổ hồng không hay phải cần đến bên bán?

Nếu tôi có thể tự mình đi làm sổ hồng thì phải làm theo điều luật nào hay nghị định nào?

khangtruongreal@...

Trả lời:

Về mặt pháp lý, khi bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xác nhận của Văn Phòng công chứng thì hợp đồng đó có giá trị pháp lý để ràng buộc hai bên thực hiện. Anh có thể thỏa thuận nghĩa vụ của bên chuyển nhượng là thực hiện các thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất cho anh khi nhận được GCN QSD đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đã cập nhật nội dung chuyển nhượng cho anh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trường hợp anh có thể tự mình thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất sau khi hợp đồng đã được công chứng và thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan. Trường hợp người chuyển nhượng không giao Giấy Chứng Nhận bản gốc cho anh thì anh vẫn có thể đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ. Trường hợp chuyển quyền sử dụng đất, nhà ở gắn liền với đất ở mà các bên đã lập xong hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền nhưng người chuyển quyền sử dụng đất không nộp GCN hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại k1 và k5 Điều 50 của Luật Đất đai để làm thủ tục chuyển quyền thì thực hiện như sau:

a) Người nhận chuyển quyền nộp hồ sơ gồm đơn xin cấp Giấy chứng nhận và hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất để được cấp Giấy chứng nhận; nơi nộp hồ sơ thực hiện theo quy định tại Điều 122 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP;

b) Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất căn cứ vào hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất, thông báo bằng văn bản cho người chuyển quyền, niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển quyền và việc hủy các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng chưa được giao cho người nhận chuyển quyền đối với trường hợp chuyển quyền toàn bộ diện tích đất; về việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển quyền và việc chỉnh lý hoặc cấp mới Giấy chứng nhận đối với trường hợp chuyển quyền một phần diện tích đất; trường hợp không rõ địa chỉ của người chuyển quyền để thông báo thì phải đăng tin trên báo địa phương ba số liên tiếp (chi phí đăng báo do người xin cấp Giấy chứng nhận trả);

Sau thời hạn ba mươi (30) ngày, kể từ ngày thông báo hoặc đăng tin lần đầu tiên trên báo địa phương về việc làm thủ tục cấp GCN cho người nhận chuyển quyền mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp thì thủ tục cấp GCN thực hiện theo quy định tại Điều 135 hoặc Điều 136 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở; UBND cấp có thẩm quyền cấp GCN quyết định huỷ GCN đã cấp cho bên chuyển quyền nếu bên chuyển quyền không nộp GCN; nếu bên chuyển quyền nộp GCN thì chỉnh lý hoặc cấp mới GCN theo hướng dẫn của BTNMT;

 Luật sư Phạm Thị Bích Hảo
(Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội)

(Theo CafeLand)
 

Dành cho người xây nhà